Từ những ngày đầu của kỉ nguyên máy ảnh không gương lật, nhiều nhiếp ảnh gia đã có thể sử dụng nhiều loại ống kính MF khác nhau, qua các ngàm chuyển đổi với mức giá đa dạng để sử dụng trên hệ máy này, cho ra những bức ảnh đặc sắc "không đụng hàng". Với hệ thống ống ngắm điện tử EVF và công nghệ hỗ trợ nhận diện vùng lấy nét, các máy ảnh không gương lật là lựa chọn tối ưu nhất dành cho các ống kính MF cổ tính đến thời điểm hiện tại. Bởi một khi đã có các ngàm chuyển tương thích này trên tay, bất kể cả các ống kính SLR hay Rangefinder nào cũng có thể sử dụng linh hoạt.
Kết quả này đã là khá tốt, nhưng đây chưa phải là điểm dừng chân cuối cùng. Việc lấy nét bằng tay này đôi khi gây cản trở hoặc làm khó các nhiếp ảnh gia có thị lực kém. Nhưng nhờ vào công nghệ lấy nét theo pha (PDAF) ngay trên cảm biến từ dòng máy ảnh Sony Alpha, cùng với đó là một chút nghiên cứu và sáng tao từ một công ty ở Hongkong, giờ chúng ta đã có thể tận hưởng khả năng AF với gần như tất cả các dòng ống kính MF theo chuẩn 35mm trong suốt 75 năm qua, không kể nó là của hãng nào hay vào thời gian nào. Thật tuyệt vời!
Sự kì diệu này được đưa đến bằng một dòng sản phẩm mới gọi là Techart Pro - viết tắt là TAP - sản xuất chuyên dụng cho các dòng máy ảnh Sony đời mới hỗ trợ lấy nét theo pha PDAF như A7r Mark II, A7 Mark II hay A6300. Với các dòng sản phẩm khác tuy chỉ thấp hơn 1 chút như A7 hay A6000, thật tiếc vì Sony chưa công bố một bản nâng cấp phần mèm hay thay đổi nào giúp sử dụng TAP trên các máy này hết, tuy nhiên chúng ta vẫn có quyền hi vọng vào 1 ngày nào đó, Sony sẽ tung ra 1 bản cập nhật giúp giải quyết vấn đề này vì trên thực tế, A7 và A6000 đều có hỗ trợ PDAF. TAPM chỉ tương thích với các ống kính ngàm Leica M, tuy nhiên đừng quá lo lắng, do trị số fD của dòng ngàm M, bất kì người dùng nào cũng có thể kết hợp các ngàm chuyển và ống kíng ngàm khác để tạo thành 1 bộ ống kính AF thực thụ như ALPA, Canon FD, Contarex CRX, Contax/Yashica (C/Y), DKL, Exakta, Leiuca R, M42, Minolta MD, Nikon F, Olympus OM hay Pentax K. Các ngàm chuyển tiếp này có thể mua ngay qua công ty Techart hoặc thậm chí còn rẻ hơn trên các trạng web mua bán như Ebay, Amazon với giá chỉ 10-20$. Riêng với TAP, để sở hữu nó, người dùng sẽ phải bỏ ra một số tiền không nhỏ, lên tới 349$ - ngang với một số ống kính AF tầm trung.
Theo như nhà sản xuất, TAP có thể chịu được tải trọng các ống kính lên tới 700g. Tuy nhiên, lời khuyên của những chuyên gia cho biết chỉ nên sử dụng các ống kính cỡ trung và nhỏ, không chỉ đảm bảo an toàn kĩ thuật mà còn phù hợp về mặt thẩm mỹ, nhất là khi gắn với các máy ảnh không gương lật nhỏ gọn. Ở đây chúng ta sẽ sử dụng một vài ống kính Zeiss ZM sau:
Thiết kế chính của TAP đó chính là 1 hệ thống motor cực mạnh được thu gọn lại tới mức tối đa, di chuyển ngàm ống kính tiến-lùi trong khoảng 4.5mm để thực hiện lấy nét. Với các ống kính tiêu cự 50mm hoặc lớn hơn, TAP sẽ cho phép lấy nét ở bất kể khoảng cách nào, nhưng với các ống kính có tiêu cự xa hơn, Techart khuyên người dùng nên có một thao tác hỗ trợ AF bằng việc xoay vòng lấy nét tới một khoảng cố định trước khi bắt đầu AF bằng TAP. Chiếc ngàm này được thiết kế chuyên dụng để tương thích với hệ thống PDAF của Sony giúp việc lấy nét chính xác và hỗ trợ cả 2 chế độ chính là AF-S và AF-C, đặc biệt khi để chế độ vùng lấy nét ở trung tâm. Hãy đảm bảo rằng các dòng máy được hỗ trợ đã cập nhật lên phiên bản mới nhất có chức năng PDAF với ngàm chuyển hãng thứ 3. Vì là một ngàm chuyển không chính thống, nên các chức năng vốn chỉ dành cho ống kính Sony chính hãng như Eye-AF hay Lock-on AF sẽ không hoạt động được.
Bên cạnh việc lấy nét tự động, khi TAP được sử dụng trên các máy ảnh Sony Alpha có chức năng chống rung ngay trên thân máy (IBIS), các ống kính MF đó đương nhiên sẽ được lợi nhờ hệ thống chống rung 3 trục. Hơn thế nữa, chức năng chống rung này có thể điều chỉnh theo tiêu cự của ống kính đang sử dụng, lúc này IBIS sẽ kết hơp với TAP để tối đa hoá thông số và khả năng chống rung cũng như ghi thông tin EXIF cho ảnh.
Được thiết kế để dành cho các ống kính Leica ngàm M, dòng ống kính ZM được các chuyên gia từ Đức thiết kế với lớp vỏ ngoài kim loại theo cấu truc cơ khí học bọc lên trên các lớp thấu kính, tạo cảm giác thoải mái và làm chủ hơn cho người cho người sử dụng nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí thời trang nhỏ gọn, điều mà hiếm các ống kính AF bây giờ có được. Ngay cả ống kính lớn nhất của dòng này là chiếc 35mm f/1.4 Distagon có kích thước chỉ bằng 1/2 các ống kính DSLR AF cùng thông số.
**********
Zeiss 35mm f/1.4 Distagon T* ZM
Đầu tiên là chiếc ống kính Zeiss 35mm f/1.4 Distagon T* ZM. Đây không phải là ống kính Distagon duy nhất với thông số này, bởi có rất nhiều biến thể của nó cho các ngàm ống kính khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung chính là ở độ tái tạo màu sắc và chi tiết ảnh thật sự xuất sắc, xứng đáng với danh hiệu của Zeiss bấy lâu nay. Trên TAP, nó được hỗ trợ lấy nét AF khá nhanh (0.3-1s), thậm chí còn nhanh hơn chúng ta cảm nhận khi được gắn trên các máy ảnh Rangefinder chính gốc sản xuất cho loại ống kính này. Trải nghiệm lấy nét qua PDAF cũng rất tuyệt vời, gần như không có hiện tượng mất nét hay sai nét, không thua kém gì một ống kính Sony chính hãng.
Mọi công năng hoàn hảo của một ống kính Distagon trứ danh vẫn không hề thay đổi ngay cả khi sử dụng qua TAP, mặc dù khả năng lấy nét khoảng cách gần còn khá tệ. . Với TAP, người dùng có thể dễ dàng gắn thêm các bộ ống nối mở rộng có chức năng AF giúp hỗ trợ việc lấy nét tầm gần đạt hiệu quả hơn, không chỉ với tiêu cự 35mm mà ở cả các tiêu cự khác. Các ống kính Rangefinder được thiết kế với khoảng cách lấy nét gần nhất ở mức 0.5-1m, do vậy để đạt hiệu quả AF cao nhất trong mọi tình huống, hãy đặt vòng lấy nét ở khoảng cách vô cùng trước khi giữ nút lấy nét. Ngược lại, khi cần chụp các chủ thể ở gần, hãy xoay vòng lấy nét về mức thấp nhận để đảm bảo AF sẽ hoạt động.
Trong điều kiện ánh sáng trắng từ đèn, thử nghiệm TAP/Distagon 35mm cho kết quả rất khả quan. Tốc độ lấy nét nhanh, khả năng bắt nét chính xác, không có hiện tượng back-front focus. Hiện tượng nói trên rất hay xảy ra với các ống kính hãng thứ 3 khi sử dụng qua các ngàm chuyển AF dành cho Sony, chủ yếu do hiện tượng tương phản ánh sáng quá mạnh. Ngay cả ở điều kiện thiếu sáng, tốc độ AF vẫn đảm bảo ở mức chấp nhận được và chính xác lên đến 90%.
**********
Zeiss 35mm f/2.8 C Biogon ZM
35mm f/2.8 C Biogon T* ZM là phiên bản rút gọn cùng tiêu cự với chiếc Distagon phía trên và khẩu độ chỉ ở mức f/2.8. Đây là một ống kính có giá khá mềm với hầu bao của đại đa số người dùng. Chữ "C" trong tên gọi viết tắt cho từ Compact (nhỏ gọn) bởi ống kính này được thiết kế với độ dài khoảng 5-7cm và nặng khoảng 200g. Với ống kính này, TAP hoạt động rất ổn định, độ chính xác cao trong số tất cả các ống kính được thử nghiệm. Tốc độ AF nhanh hay chậm còn do thân máy đảm nhiệm, ví dụ như chiếc A6300 có tốc độ lấy nét nhanh hơn A7R Mark II dù rất nhỏ. Đương nhiên là vậy vì A6300 hiện đang là chiếc máy ảnh không gương lật lấy nét nhanh nhất thế giới. Trong điều kiện ánh sáng lý tưởng, tốc độ AF không thua kém gì ống kính Sony chính hãng, còn trong điều kiện tối hơn, tốc độ có giảm đi nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Tổng kết lại, có thể một số người dùng sẽ thấy khó chịu khi sử dụng TAP, nhưng suy cho cùng, họ vẫn có thể chuyển qua chế độ MF nếu muốn với chỉ 1 thao tác nút bấm đơn giản trên thân máy.
**********
Zeiss 50mm f/1.5 C Sonnar T* ZM
Tiếp theo trong danh sách này là ống kính Zeiss 50mm f/1.5 C Sonnar T* ZM. Đây cũng là một ống kính được khá ưa chuộng bởi khẩu độ lớn và nằm ở "tiêu cự vàng" 50mm. Tuy nhiên, chữ "C" ở đây có nghĩa là Classical (cổ điển) và thiết kế đó dựa trên một nguyên mẫu từ những năm 30 của thế kỉ trước. Ống kính này bị khống chế khoảng cách lấy nét gần nhất ở 1m, tuy nhiên khi gắn qua TAP con số này chỉ còn ở mức 45-50cm hoặc lớn hơn 1 chút. Khả năng AF trong điều kiện đủ sáng khá tốt, đôi lúc vẫn có hiện tượng thò thụt vài giây, tuy nhiên độ chính xác vẫn ở mức tuyệt đối ngay cả ở khẩu độ lớn nhất. Không thua kém gì Distagon hay Biogon, dòng Sonnar vẫn mang trong mình sức mạnh tái tạo màu và tăng cường độ nét rất tốt, có thể nhìn thấy rõ ngay trên mỗi tấm hình. Một ống kính đáng để có trong bộ sưu tập cùng với chiếc TAP!
**********
Zeiss Planar T* 50mm f/2 ZM
Vẫn là tiêu cự 50mm nhưng "chậm" hơn 1 chút, đó chính là ống kính Zeiss Planar T* 50mm f/2 ZM. Dòng Plannar đi đầu trong việc thiết kế vẻ bề ngoài "không đụng hàng" với bất kì dòng ống kính nào khác của Zeiss. Với một người có thâm niên sử dụng các dòng ống kính cổ của Zeiss, nó dễ nhận biết đến mức cảm tưởng như 1 điều hiển nhiên vậy. Cấu trúc dựa trên nền chiếc 50mm C-Sonnar, hình dàng của nó khá tương đồng với phiên bản Zeiss 50mm Classic SLR ngàm C/Y, nhưng phần ngàm lại dành cho máy Rangefinder. Không khác gì so với các ống kính kể trên, tốc độ AF và độ chính xác vẫn rất tuyệt, khả năng lấy nét thiếu sáng có chút tốt hơn so với các ống kính trên ở cùng điều kiện. Đặc biệt, cấu trúc ống kính Plannar cho khả năng tái tạo màu sắc tốt hơn các dòng còn lại, hiện tượng flare/ghost được triệt tiêu tới mức tuyệt đối.
**********
Zeiss Tessar 85mm f/4 T* ZM
Cuối cùng trong danh sách này chính là chiếc Tele-Tessar 85mm f/4 T* ZM. Đến đây chắc hẳn sẽ có một số ý kiến cho rằng khẩu độ này quá lớn cho một ống kính tele tiêu cự cố định. Tuy nhiên, ống kính này không sản xuất ra để đáp ứng cho nhu cầu chụp xóa phông, bokeh mềm mại như những chiếc 85mm khác. Điểm mạnh của nó chính là việc khẩu độ f/4 giúp hình ảnh đạt độ chi tiết cao nhất, không có hiện tượng soft-focus, thích hợp cho việc chụp chủ thể nhỏ ở xa hoặc chụp chân dung. TAP hoạt động hiệu quả trên ống kính này, và nó là một lựa chọn rất tuyệt cho nhu cầu chụp ảnh ở khoảng cách xa mà vẫn đảm bảo trong giới hạn cân nặng cho phép của ngàm.
Tổng kết
Techart đã rất thành công, thậm chí hơn cả mong đợi khi cho ra mắt sản phẩm Techart Pro LTM. Nó chính là câu trả lời cho câu hỏi chưa từng có lời giải đáp trước đây: Liệu một ống kính MF, một ngày nào đó có thể AF được không? Câu trả lời là có. Và khi kết hợp với những ống kính cổ được xếp vào hàng "siêu phẩm", nó sẽ phát huy hết công lực cả về chất và lượng mà một số ống kính hiện nay chưa chắc đã làm được. Cùng với đó, tính thẩm mỹ cũng được nâng lên 1 tầm cao mới nhờ vào hình dáng bắt mắt, nhỏ gọn của dòng máy ảnh Sony Alpha không gương lật, tôn lên sự sexy vốn có của các ống kính cổ nói chung và của Zeiss nói riêng.
Tác giả: Nexshop
NexShop là thương hiệu phân phối đồ công nghệ uy tín hàng đầu. Nơi mua sắm máy ảnh và các thiết bị công nghệ uy tín với đầy đủ các mặt hàng từ phụ kiện đến các dòng sản phẩm cao cấp. Thương hiệu có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, ống kính, máy ảnh, thiết bị công nghệ,... NexShop phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.
Số điện thoại: 0868417786
Email: okharon@gmail.com
Địa chỉ: Số 10 - Ngõ 12 - Phố Trần Quý Kiên - Quận Cầu Giấy - Thành Phố Hà Nội"
Chuyên máy ảnh, phụ kiện Sony Alpha Nex
0868417786
Đăng ký nhận tin
Đồng hành cùng chúng tôi
Đang xử lý...
Copyright 2024 Nexshop. All rights reserved.
Thiết kế web bởi
Nhanh.vn